เจนญาณทิพย์ โพสต์เมื่อ 2019-12-24 11:42:30

ร่วมอนุโมทนาบุญ เสบียงสวรรค์ 76 เทปูนพื้นโรงครัวและช่วยน้องอิ่มท้อง



สวัสดีค่ะดิฉันอาจารย์เจน ญาณทิพย์ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านผู้ร่วมบุญทอดผ้าป่าสามัคคีกับคณะบุญเสบียงสวรรค์ครั้งที่ 76 ในโครงการเคลือบสนิม ครั้งที่ 18 ในวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2562 โดยคณะบุญเสบียงสวรรค์ได้ทำบุญเบิกฤกษ์ต้อนรับปีใหม่ที่จะมาถึงในปีพุทธศักราช 2563 นี้แล้วค่ะ
1.ทอดผ้าป่าสามัคคี ร่วมสร้างศาลากลางน้ำและร่วมสร้างโรงครัว2.ถวายสังฆทาน และข้าวของบริวารต่าง ๆ3.ร่วมเทปูนพื้นโรงครัว ด้วยสองมือของทุกท่าน4.มอบทุนอาหารกลางวันให้กับโรงเรียน จำนวน 5 โรงเรียน
สำหรับในทริปบุญนี้คณะบุญฯ ได้ทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีดังกล่าวข้างต้น โดยทุกท่านได้ทำบุญอันยิ่งใหญ่นี้ได้สำเร็จตามเจตนาบุญของทุกท่านแล้วค่ะ ซึ่งดิฉันมีความประทับใจมากที่ผู้ร่วมบุญทุกท่านได้ตั้งจิตตั้งใจ และในการร่วมทำบุญสร้างบารมีในบุญกุศลที่สำเร็จแล้วนี้ ดิฉันขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยค่ะ

ดิฉันได้นำพาคณะบุญเสบียงสวรรค์เดินทางมาถึงวัดและเข้าไปในศาลาที่ทางวัดจัดไว้ต้อนรับคณะบุญฯ ซึ่งภายในศาลาคับแคบมากสำหรับผู้คนจำนวนประมาณกว่า 500 คน แต่ทุกท่านก็เข้ามาภายในศาลากันอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและพร้อมเพรียงกันถึงแม้สถานที่ไม่กว้างใหญ่พอจะรองรับคนได้ และอากาศในวันนั้นก็ร้อนอบอ้าว แต่ด้วยความตั้งใจและความศรัทธาในบุญกุศลของทุกท่านที่ไม่ได้สนใจสิ่งรอบข้างโดยทุกท่านสนใจใฝ่ในบุญกุศลที่ตั้งใจร่วมบุญกันมาค่ะ ซึ่งดิฉันมีความดีใจและประทับใจที่ได้เห็นว่าทุกท่านตั้งใจมาร่วมบุญกันค่ะ

ทั้งนี้ทุกท่านได้มาร่วมบุญกันเป็นประจำและยังมีอีกหลายท่านที่มาร่วมบุญกันเป็นครั้งแรกสำหรับท่านที่มาทำบุญกันเป็นประจำทุกเดือน บางท่านก็ได้ปรับเปลี่ยนตนเองเป็นคนใหม่ด้วยการทำความดีเพราะเข้าใจในหลักธรรม และก็มีบางท่านที่ยังไม่สามารถปรับเปลี่ยนตนเองได้ค่ะ ดังนั้น การที่ดิฉันได้พูดเรื่องธรรมมะเพื่อให้ผู้รับฟังได้ธรรมมะและลดละความรัก โลภ โกรธ หลง และหันมาดูแลตนเองด้วยการปรับวิธีการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และไม่ประมาท โดยทุกท่านได้รับฟังกันด้วยความตั้งใจ ซึ่งมีหลายท่านที่มาร่วมบุญกับคณะบุญฯ ได้มาขอบคุณดิฉัน หลายท่านที่ได้ร่วมบุญกับคณะบุญฯและสามารถปรับเปลี่ยนตนเอง ได้ทำคุณความดีที่เป็นประโยชน์ ซึ่งสิ่งนี้เหล่าเองที่ทำให้ดิฉันดีใจและภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยให้ทุกท่านผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ได้มาช่วยกันขับเคลื่อนพระพุทธศาสนาและมีดวงตาเห็นธรรมค่ะ

ดิฉันนำพาทุกท่านทอดผ้าป่าสามัคคีร่วมสร้างศาลากลางน้ำ และร่วมสร้างโรงครัวพร้อมถวายสังฆทานและข้าวของบริวารจำนวนมากที่ผู้ร่วมบุญได้โอนปัจจัยกันมา และผู้ร่วมบุญต่อยอดกันที่วัดรวมทั้งสังฆทานที่ผู้เดินทางมาร่วมบุญนำมาร่วมด้วยกันที่วัดในครั้งนี้ค่ะ ซึ่งได้ปัจจัยเงินร่วมสร้างศาลากลางน้ำ และร่วมสร้างโรงครัว เป็นเงินทั้งสิ้น 536,548.75 บาท และได้ถวายเงินเป็นค่าปูน CPAC จำนวน 2 คันรถ เป็นเงิน 20,100 บาทค่ะ ซึ่งเงินจำนวนนี้ได้จัดเตรียมไว้แล้วจากเงินที่ทุกท่านได้โอนทำบุญกันมาค่ะ ซึ่งจากยอดเงินกว่าห้าแสนบาท ทำให้ดิฉันปิติใจและดีใจมากซึ่งได้แสดงให้เห็นว่าทุกท่านทำบุญกันอย่างเหนียวแน่นค่ะ

หลังจากพิธีการทอดผ้าป่าฯ ดิฉันได้เชิญผู้อำนวยการและตัวแทนโรงเรียนเพื่อเข้ารับมอบทุนอาหารให้กับโรงเรียนทุนละ 15,000 บาทและรวมเงินที่มีผู้ใจบุญมาร่วมบุญระหว่างมอบเงินเพิ่มขึ้นอีก ไม่ได้นับยอดที่เพิ่มค่ะ รวมทั้งซื้อข้าวสาร อาหารแห้ง และเครื่องใช้จำเป็นในการประกอบอาหาร ฯลฯให้กับนักเรียน จำนวน 5 โรงเรียน ดังนี้ค่ะ 1. โรงเรียนบ้านแก่งระเบิด
2. โรงเรียนบ้านวังกระแจะ
3. โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่น้ำน้อย
4. โรงเรียนบ้านหาดงิ้ว
5. โรงเรียนบ้านแก่งประลอม

ต่อจากนั้นเป็นการแสดงของเด็กนักเรียนที่ขอบคุณผู้ใจบุญทุกท่านที่มอบให้กับพวกเด็กๆ ค่ะ ซึ่งเป็นบุญแห่งการทำทานให้กับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือในเรื่องอาหารการกินของเด็กที่พ่อแม่ไม่มีกำลังส่งเสียเลี้ยงดูลำบากยากจนมีอาชีพรับจ้างทำสวนเกษตรจนทำให้พวกเด็กๆ ที่เป็นชาวกะเหรี่ยง พม่า ไทย เพราะเด็กเหล่านี้เป็นเด็กที่พ่อแม่ลำบากมากค่ะในการมาช่วยเหลือเด็กเพียงครั้งเดียวไม่สามารถช่วยเหลือได้ แต่เป็นขวัญและกำลังใจให้กับคุณครูและเด็กนักเรียนค่ะ ซึ่งดิฉันรู้ดีว่าด้วยพลังบุญแห่งการให้ทานนี้ คณะบุญเสบียงสวรรค์สามารถเป็นตัวอย่างแห่งบุญทำทานได้ค่ะ

คณะบุญฯ ทำบุญร่วมสร้างวัตถุทานร่วมสร้างศาลากลางน้ำ ร่วมสร้างโรงครัวและการทำทานให้กับเด็กนักเรียน ซึ่งบุญสร้างวัตถุทานมากกว่าการทำทานค่ะ

อาหารมื้อกลางวันเวลารับประทานประมาณบ่าย 2 โมง โดยผู้ร่วมเดินทางมีจำนวนมากและการเดินทางระยะไกลทำให้ต้องมีการแวะเข้าห้องน้ำจึงทำให้ต้องเลื่อนเวลาไปถึงวัดค่ะ ทั้งนี้ดิฉันต้องขออภัยในเรื่องนี้ด้วยค่ะ เพราะท่านอาจจะหิวกระหายจากการเดินทางค่ะ

ทางวัดได้ทำโรงทานก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก และดิฉันได้แจกข้าวกล่อง พร้อมขนมหวาน ขนมปัง น้ำดื่มต่าง ๆ และมีโรงทานตอนเทปูนมียาคูลท์ของผู้ร่วมโรงทานมา และน้ำชาเขียวมะนาว น้ำเก๊กฮวย ของผู้ร่วมโรงทานมา ฯลฯ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านในทุกภาคส่วนด้วยค่ะ โดยทางวัดได้จัดเตรียมพื้นที่โรงครัวให้กับทุกท่านได้ช่วยกันเทปูนและภาพความประทับใจที่ดิฉันได้เห็นด้วยการยืนเข้าแถวเป็นระเบียบก่อนที่จะเริ่มเทปูนด้วยสองมือของทุกท่านจนกระทั่งเย็นค่ำ โดยที่ทุกท่านสู้บุญกันด้วยความตั้งใจค่ะ

วัดแห่งนี้ชาวบ้านไม่ได้มาทำบุญบ่อยมากนอกจากวันพระ และทางวัดก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าน้ำค่าไฟฟ้า ซึ่งดิฉันเห็นว่าคณะบุญฯ ของเราได้ทำบุญร่วมสร้างวัตถุทานไปแล้วแต่ทางวัดไม่มีค่าน้ำค่าไฟและในวันที่ทำบุญกันนั้นน้ำก็ขัดสนค่ะ เมื่อการเทปูนพื้นโรงครัวเรียบร้อยแล้ว ดิฉันต้องการให้ทุกท่านได้ทำบุญชำระหนี้สงฆ์เป็นค่าน้ำค่าไฟให้กับวัดซึ่งมีอานิสงส์บุญมากด้วยเช่นกันค่ะ

หลวงพ่อท่านปิติใจและอนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ได้ทำบุญกันอย่างตั้งใจและศรัทธาในบุญกุศล ดิฉันขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านค่ะ

ดิฉันขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ได้ร่วมบุญทอดผ้าป่าสามัคคีกับคณะบุญเสบียงสวรรค์ ครั้งที่76 โครงการเคลือบสนิม ครั้งที่ 18 โดยใช้ชื่อตอนนี้ว่า “เทปูนพื้นโรงครัวและช่วยน้องอิ่มท้อง” ในวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2562 นี้ และด้วยบุญกุศลที่ทุกท่านตั้งใจร่วมสร้างบุญกุศลสำหรับทริปบุญในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ดิฉันขออวยพรให้ทุกท่านมีแต่ความสุข ความเจริญรุ่งเรืองมีโภคทรัพย์ มีบริวาร มิตรสหายที่ดี เจริญทั้งทางโลกและทางธรรม และสมหวังตามที่ตั้งใจทุกประการด้วยเทอญ....

อาจารย์ เจนญาณทิพย์


static/image/hrline/3.gif
ความคืบหน้าของการก่อสร้างตอนนี้ทางวัดปูกระเบื้องโรงครัวเสร็จแล้วนะค่ะเหลือ
สร้างห้องน้ำคนพิการกำลังเชื่อมเหล็กทำโครงหลังคานะค่ะ
๊๊Update ณ วันที่ 5 มค 63
ตอนนี้พระท่านปูกระเบื้องที่พวกเราช่วยกันเทปูนและวัดได้นำเงินไปสร้างทั้งโรงครัวและห้องน้ำคนพิการ
และต้องขออนุโมทนาบุญกับผู้บริจาคคนของเราจะนำเครื่องปั้มน้ำไปถวายเพราะน้ำทางวัดไม่มีค่ะ
Updateณ วันที่ 24ธค 62






จี๊ดจ๊าด โพสต์เมื่อ 2019-12-24 11:44:36

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย รุ้งตะวัน เมื่อ 2019-12-26 13:36

static/image/hrline/3.gif

จี๊ดจ๊าดสวัสดีค่ะ จี๊ดขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญทอดผ้าป่าสามัคคีกับคณะบุญเสบียงสวรรค์ครั้งที่ 76 ในวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2562 ดีใจค่ะที่ใกล้จะสิ้นปีแล้ว จะขึ้นปีใหม่ค่ะ และที่ผ่านมาทุกปีอาจารย์เจนญาณทิพย์สร้างแต่บุญกุศลและนำพาผู้คนจำนวนมากไปทำบุญ และเป็นบุญที่ร่วมทำบุญกันเป็นหมู่คณะใหญ่และยิ่งใหญ่จริงๆ นะคะ ซึ่งจี๊ดเองก็รู้สึกดีมาก ๆ และภูมิใจมากค่ะที่ได้สะสมเสบียงบุญไปพร้อมกับทุกท่าน และพวกเราทั้งหลายได้ร่วมสร้างบุญกันไม่หยุดไม่หย่อนเลยนะคะ

ก่อนออกจากบ้านเพื่อไปพบกันที่จุดนัดพบ อาจารย์ได้สวดมนต์ไหว้พระ และอธิษฐานจิต ขอให้เทวดารักษาเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาปกป้องคุ้มครองคณะบุญเสบียงสวรรค์ผู้ร่วมบุญที่ได้ร่วมเดินทางไปด้วยกันทั้งหมดรวมทั้งรถขนของต่าง ๆ อาทิเช่น อุปกรณ์ผสมปูน เปลปูน พลั่ว จอบ กระป๋องขนปูนจำนวนนับร้อยกระป๋อง และสิ่งของอื่น ๆ แถมยังจะมีรถขนของสังฆทานอีก จำนวน 3 คัน รถกระบะค่ะ

คณะบุญเสบียงสวรรค์เดินทางมาถึงวัด ในวันนั้นอากาศร้อนพอสมควรค่ะ ส่วนจี๊ดได้มองเห็นว่าผู้ร่วมบุญทุกท่านมีความสุขยิ้มแย้มและตั้งใจที่จะได้ทำบุญเป็นอย่างมากค่ะอืม...จากภาพที่เห็นนะคะจึงทำให้จี๊ดมีความรู้สึกอิ่มบุญอิ่มใจอย่างบอกไม่ถูกเชียวค่ะ อย่างที่อาจารย์เล่าให้ฟังนั่นแหละค่ะว่า ที่ภายในศาลานั้นคับแคบมากค่ะ ตอนที่ทุกคนเดินเข้าไปภายในศาลาจี๊ดอยู่รั้งท้ายสุดจึงได้เห็นว่าทุกคนได้เดินเข้าไปในศาลาโดยถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน เป็นภาพความประทับใจของจี๊ดมากค่ะ

ทอดผ้าป่าสามัคคี
อาจารย์ได้เข้าไปภายในศาลา และบอกกล่าวว่าที่วัดแห่งนี้จะทำบุญอะไรบ้างเพื่อผู้บริจาคต่อยอดเงินที่วัดจะได้รับทราบและจบอธิษฐานถูกต้องค่ะ ก็มีการร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีร่วมสร้างศาลากลางน้ำ และร่วมสร้างโรงครัว ถวายสังฆทานค่ะซึ่งมียอดเงินจำนวนมากกว่า 5 แสนบาท ดีใจมากค่ะและขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านผู้บริจาคด้วยค่ะ ด้วยเงินที่ได้นี้จี๊ดเชื่อว่าทางวัดจะได้นำไปใช้เป็นสาธารณะกุศลได้ค่ะ

ในการนี้ข้าวของสังฆทานที่อาจารย์ซื้อถวายเป็นของใช้จำเป็นแด่พระสงฆ์ทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังมีสิ่งสำคัญจำเป็นที่ทางวัดยังขาดอยู่ก็คือเครื่องมือก่อสร้างต่าง ๆ ค่ะ ขณะที่กำลังจะทอดผ้าป่าและถวายสังฆทานนั้น อาจมีบางท่านสงสัยว่ามีลำแสงสีเขียวยิงไปยิงมาเหมือนแสงเลเซอร์อะไรบางอย่าง ไม่ต้องตกอกตกใจไปนะคะคือคุณรุ้งกำลังประกอบเครื่องมือวัดระดับแบบใช้แสงเลเซอร์ค่ะ จากการที่วัดนี้พระสงฆ์ภายในวัดรวมทั้งเจ้าอาวาสท่านได้ทำการก่อสร้างกันเองค่ะ ดังนั้น อาจารย์จึงได้หาซื้ออุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการก่อสร้างมาถวายวัดซึ่งมีหลายรูปแบบประกอบด้วย เครื่องวัดระดับเลเซอร์ เครื่องมือปูกระเบื้อง ไขควงต่าง ๆ ฯลฯซึ่งเป็นรูปแบบที่ทันสมัยใช้ได้ดีมีคุณภาพ ซึ่งในส่วนนี้อาจารย์ได้เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดโดยไม่ได้นำเงินบริจาคมาซื้อในส่วนนี้ค่ะเพื่อต้องการให้ทางวัดได้มีเครื่องมือช่างที่ทันสมัยใช้ได้นานคงทน ซึ่งหลังจากที่ได้ถวายสิ่งของเหล่านั้นไปแล้วเจ้าอาวาสท่านมาคุยให้ฟังว่า พระท่านกำลังสนใจดูเครื่องมือก่อสร้างที่ถวายกันใหญ่เลยโยม แหมจี๊ดได้ยินพระท่านยินดีกับสิ่งของที่ถวายและนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างนี้แล้วสุขใจปลื้มใจจังค่ะ

ญาติพี่น้องมารอรับบุญ
อาจารย์เล่าให้ฟังว่า เมื่อคืนก่อนวันทำบุญนอนดึกมาก และนอนไม่หลับแทบไม่ได้นอน สภาพร่างกายไม่ไหวแต่อยู่ได้ด้วยจิตที่แข็งแกร่งพยุงอยู่ได้ จึงมีความรู้สึกเหมือนจะวูบลงไประหว่างที่กำลังจะพูดเรื่องธรรมมะนั้น อาจารย์เหมือนพลังกำลังจะหมดจึงได้นึกถึงพระพุทธเจ้าว่าด้วยตัวเรานั้นศรัทธาในพระพุทธองค์ จึงได้กำหนดคำว่า พุทธโธ ธัมโม สังโฆ ทันใดนั้นพลังจึงคืนกลับมาและสามารถพูดธรรมมะได้ค่ะ และในขณะที่นำจบอธิษฐานในเวลานั้นอาจารย์ก็ได้เห็นวิญญาณญาติพี่น้องของทุกท่านที่ได้ติดตามท่านมาเพื่อรอรับบุญ โดยสิ่งที่เห็นเป็นมิติทับซ้อนกันอยู่ประหนึ่งว่า อีกมิติหนึ่งเป็นศาลาอย่างหนึ่งที่ไม่เหมือนกับในมิติของโลกมนุษย์อย่างที่พวกเรานั่งอยู่กันนี้ค่ะ ซึ่งสิ่งที่เห็นและรู้ได้ในญาณวิถีก็คือพวกเราทั้งหลายมาทำบุญกันเป็นประจำทุกเดือนซึ่งเป็นการทำบุญใหญ่ ๆ บ่อยครั้งเข้าจนกระทั่งญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วมีพลังบุญมากยิ่งขึ้นวิญญาณบางตนอยู่ในระดับวิญญาณเกรดดีมีบุญมาก และวิญญาณบางตนก็มีบุญน้อยตามลำดับกันไปค่ะ ถ้าเป็นวิญญาณบาปมากกรรมหนักก็จะมาจากนรกภูมิเพื่อรอรับบุญได้ตอนกรวดน้ำ ไม่สามารถมาก่อนเวลาได้ค่ะ

คือถ้าเป็นวิญญาณเกรดดีหรือวิญญาณชั้นดีก็มีสิทธิพิเศษมากกว่าวิญญาณตนอื่นค่ะ ในทางกลับกันถ้าเป็นวิญญาณชั้นต่ำก็ไม่ได้สิทธิอะไรค่ะ พวกวิญญาณเหล่านั้นก็มารวมตัวปะปนกันอยู่ภายในสถานที่แห่งเดียวกันนี้ และด้วยพลังบุญของมวลมนุษย์ที่มารวมตัวทำบุญกันนี้เอง ก็ทำให้มีวิญญาณญาติพี่น้องที่ติดตามมารอรับบุญด้วยค่ะเพราะวิญญาณไม่สามารถทำบุญได้อีกแล้วไม่มีโอกาสแล้วค่ะ จี๊ดขอให้ทุกท่านได้มองเป็นธรรมมะนะค่ะ ดังนั้น การมีชีวิตอยู่ของพวกเราในขณะนี้ถือได้ว่าเรามีโอกาสทำบุญสะสมเสบียงบุญไว้เก็บเกี่ยวติดตามไปทุกภพชาติซึ่งเราเป็นผู้โชคดีที่ได้มีโอกาสที่จะเลือกทำบุญค่ะ เพราะบุญเท่านั้นที่เราเอาไปได้ค่ะ

ลักษณะวิญญาณที่อาจารย์ได้เห็นนั้นก็คือ ได้เห็นวิญญาณบางตนจะนั่งคุกเข่าและพนมมือวิญญาณบางตนก็ยืน ซึ่งอาจารย์พูดให้ฟังว่า พวกวิญญาณเขาก็ฟังธรรมมะกันและสามารถมาก่อนเวลาได้ด้วยค่ะ สำหรับเรื่องที่นำมาเล่าสู่กันฟังนี้เพื่อเป็นวิทยาทานและเป็นอุทาหรณ์สอนใจมนุษย์ได้เป็นอย่างดีค่ะ

มอบทุนอาหารและมอบข้าวสารอาหารแห้งให้กับ 5 โรงเรียน
อาจารย์ได้เชิญผู้อำนวยการและตัวแทนโรงเรียน 5 โรงเรียนพร้อมเด็กนักเรียนที่ติดตามมาด้วยค่ะ เพื่อเข้ารับมอบทุนอาหารจากอาจารย์ ทุนละ 15,000บาท และรวมเงินที่มีผู้ใจบุญเพิ่มขึ้นอีกพอสมควร จี๊ดก็ดีใจกับนักเรียนด้วยค่ะที่มีผู้ใจบุญนำเงินมามอบเพิ่มเติมให้อีกค่ะ หลังจากนั้นได้มอบข้าวสาร อาหารแห้งและเครื่องใช้จำเป็นในการประกอบอาหารให้กับนักเรียนด้วยค่ะ คุณครูดีใจ เด็ก ๆ ดีใจผู้บริจาคก็ปิติใจมากเป็นที่สุดค่ะ

การแสดงของเด็กนักเรียน
มีการแสดงของเด็กนักเรียน 3 โรงเรียน ที่มาแสดงให้ทุกท่านได้รับชมกันเพื่อเป็นการตอบแทนน้ำใจของทุกท่านค่ะ ซึ่งเด็ก ๆ ก็ตั้งใจแสดงให้ชมกันค่ะ โดยมีชุดการแสดงร่ายรำ 2 ชุด และชุดเล่านิทาน 1ชุด โดยอาจารย์ได้มอบเงินเพื่อเป็นรางวัลให้แก่เด็กนักเรียนที่มาแสดงด้วยค่ะ

อาหารมื้อกลางวัน
ที่วัดแห่งนี้มีโรงทานเป็นก๋วยเตี๋ยวใส่ถ้วยเล็กๆ ผู้ร่วมบุญก็ไปเข้าแถวรับก๋วยเตี๋ยวกันค่ะ และอร่อยด้วยนะค่ะ แต่จะหาอาหารอะไรเพิ่มเติมมากกว่านี้คงไม่ได้เพราะจี๊ดจำได้ว่าวันที่มาเซอร์เวย์ พระเลขาท่านพูดกับเจ้าอาวาสว่า พรุ่งนี้วันพระมีอาหารฉันอ้าวแล้ววันอื่นล่ะ อ้อ ไม่มีใครมาทำบุญกัน อ้าวเพราะอะไร ก็เพราะชาวบ้านต้องออกจากบ้านแต่เช้าเพื่อไปรับจ้างทำสวนเกษตรไม่มีเวลาที่จะไปวัดทำบุญเพราะต้องทำมาหากินค่ะ

อาจารย์ได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของอาหารการกินเสมอค่ะ โดยที่ไม่เคยที่จะให้ผู้ร่วมบุญต้องอดและไม่อิ่มท้องนะคะ โดยแจกข้าวกล่อง ขนมหวานขนมปัง และน้ำดื่มแก้กระหายค่ะ ทั้งนี้ยังรวมถึงน้ำดื่มสมุนไพรที่มีผู้ร่วมบุญนำมาแจกให้กับผู้ที่มาช่วยกันเทปูนพื้นโรงครัวค่ะ

เทปูนพื้นโรงครัว
ความประทับใจที่ไม่เคยลืมสักครั้งเดียวกับการที่ทุกท่านได้รู้หน้าที่ด้วยการยืนเรียงแถวตอน 3แถวกันอย่างเป็นระเบียบค่ะอาจารย์สั่งรถปูน CPAC มา 2 คันโดยทางวัดได้จัดพื้นที่ให้ความสะดวกในการเทปูนพร้อมมีช่างมาช่วยเกลี่ยพื้นให้สวยงามทุกคนช่วยกันอยางไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และมีความสุขกับการทำบุญนี้ด้วยสองมือ และด้วยหยาดเหงื่อแรงกายของทุกคนที่ได้ร่วมด้วยช่วยกันอย่างแข็งขันค่ะ

ถึงแม้ทุกคนจะเหนื่อยแต่ก็สู้บุญกันค่ะโดยเฉพาะอาจารย์เจนและคุณรุ้งที่เป็นแนวหน้าหัวแถวที่อดหลับอดนอนมาทั้งคืน แต่ก็ไม่รู้มีแรงมาจากไหนที่สามารถมากค่ะ สามารถเทปูนได้จนเต็มพื้นครัวได้เต็มพื้นที่ และมีปูนเหลืออยู่อีกอาจารย์เจนได้นำไปเทที่พื้นศาลากลางน้ำเป็นการเบิกฤกษ์พื้นฐานศาลากลางน้ำที่กำลังจะดำเนินการต่อไปค่ะ ดีจังค่ะ ได้ทำบุญเพิ่มอย่างไม่รู้ตัวจริง ๆ ค่ะ ทุกท่านค่ะอาจารย์บอกว่าสิ่งที่ทำสำเร็จแล้วนี้ล้วนเป็นบุญด้วยกันทั้งนั้นทำไปค่ะซึ่งกว่าจะเสร็จกิจกรรมเทปูนก็มืดค่ำพอดีค่ะการมาทำบุญร่วมกันนี้คณะบุญเสบียงสวรรค์มุ่งเน้นในเรื่องของการทำบุญอาจจะมืดค่ำ แต่เป็นบุญใหญ่ที่ทำสำเร็จได้ภายในวันเดียวก็ต้องใช้เวลากันหน่อยนะคะ แต่คุ้มค่าเป็นที่สุดหนึ่งเดือนมีเพียงครั้งเดียวค่ะ

ถวายอุปกรณ์การเทปูน
ความประทับใจทุกครั้งค่ะในการที่อาจารย์นำถวายอุปกรณ์การเทปูนที่ใช้เทปูนในวันนั้น ซึ่งมีเปลปูน ถังขนปูน(นับร้อยกระป๋อง) จอบ พลั่ว ฯลฯ เพราะว่า พระท่านจะได้นำไปใช้ในงานการสร้างวัตถุทานให้กับวัดเป็นบุญกุศลมากค่ะ

ทำบุญชำระหนี้สงฆ์
ระหว่างการเทปูนอยู่นั้นก็มีเสียงบอกต่อๆ กันไปว่า น้ำในห้องน้ำไม่มีใช้ครับ/ค่ะ ซึ่งจี๊ดก็ไม่ได้เข้าห้องน้ำเลยค่ะ เพราะเสียเหงื่อไปมากกับการขนปูนค่อยยังชั่วหน่อยค่ะ ก็อย่างที่พูดเกริ่นกันมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า ชาวบ้านไม่มีเงิน พวกเขาหาเช้ากินค่ำและลำบากมากค่ะดังนั้น เงินค่าน้ำค่าไฟทางวัดคงลำบากในเรื่องค่าใช้จ่ายค่ะ โดยอาจารย์รู้ดีและได้เล็งเห็นในเรื่องนี้ค่ะจึงได้บอกบุญชำระหนี้สงฆ์ ซึ่งด้วยบุญนี้สามารถลดทอนวิบากกรรมจากการที่เคยใช้น้ำไฟวัดหรือการที่ได้เหยียบพื้นของวัด เศษหินดินทรายก็จะติดรองเท้าและออกจากวัดค่ะ ซึ่งจี๊ดก็ปลื้มปิติใจมากนะคะที่ทุกท่านได้ร่วมบุญกันมาเป็นจำนวนมากค่ะ ทั้งนี้ก็ไม่ได้นับยอดเงินที่รับบริจาคก็น่าจะเป็นเงินจำนวนมากอยู่นะคะ เงินอัดเต็มซองเลยค่ะ จี๊ดขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยค่ะ

ชาติแต่ปางก่อน
อาจารย์พูดว่าในชาติแต่ปางก่อนพวกเราเป็นทหารและเคยมาทำบุญที่วัดนี้มาแล้วแต่จำกันไม่ได้ค่ะอาจารย์พูดเสมอว่า อาจารย์เป็นเพียงผู้นำบุญ ทุกคนชอบทำบุญ และชอบทำบุญที่มีกิจกรรมเพราะเป็นบุญที่พวกเราสามารถทำด้วยสองมือของเราได้ และหาทำเองไม่ได้ด้วยค่ะ ดังนั้น ในการทำบุญอย่าได้มีอารมณ์โกรธในขณะทำบุญค่ะ แต่ท่านต้องทำบุญด้วยเจตนาบุญที่ตั้งใจและตั้งมั่นบุญ จะได้บุญอย่างเต็มกำลังค่ะ

บุญสำเร็จ
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 ธันวาคม 2562) คณะบุญเสบียงสวรรค์ทอดผ้าป่าฯดังกล่าวข้างต้นนั้น นับถัดจากวันนั้นมาในวันอังคารทางวัดได้แจ้งมาว่าตอนนี้พระกำลังปูกระเบื้องบนพื้นโรงครัวที่พวกเราทุกคนช่วยกันเทปูนโดยส่งรูปภาพการทำงานมาให้ด้วยค่ะ และคาดว่าทางวัดจะนำเงินไปสร้างโรงครัวได้สำเร็จเรียบร้อยค่ะ นอกจากนี้ทางวัดได้แจ้งว่าเงินมีเป็นจำนวนมาก ทางวัดได้สร้างห้องน้ำสำหรับคนพิการด้วยค่ะ

ผลบุญต่อยอดบุญ
ในวันที่เทปูนนั้นทางวัดไม่มีน้ำใช้ได้สะดวก น้ำไหลบ้าง ไม่ไหลบ้าง ทำให้เกิดปัญหาห้องน้ำใช้การไม่ได้ค่ะ ต่อมาได้มีผู้บริจาคได้แจ้งความประสงค์ขอนำเครื่องปั๊มน้ำไปถวายให้กับทางวัด เพราะเห็นว่าทางวัดไม่สะดวกในการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคค่ะ ในเรื่องนี้จี๊ดขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ เพราะว่าการทำบุญด้วยความตั้งใจและมุ่งมั่นของคณะบุญฯมีผลให้เกิดพลังบุญและทำให้ผู้บริจาคต่อยอดบุญด้วยการทำบุญในส่วนที่ขาดนี้ได้ค่ะ

จี๊ดขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ได้ร่วมบุญทอดผ้าป่าสามัคคีกับคณะบุญเสบียงสวรรค์ครั้งที่ 76 ในวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2562นี้ สำหรับปีใหม่ที่จะถึงนี้จี๊ดขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยช่วยปกป้องคุ้มครองทุกท่านให้มีแต่ความสุขความเจริญทุกประการค่ะ

จี๊ดจ๊าด

เจนญาณทิพย์ โพสต์เมื่อ 2019-12-24 11:46:15



























เจนญาณทิพย์ โพสต์เมื่อ 2019-12-24 11:47:42





















เจนญาณทิพย์ โพสต์เมื่อ 2019-12-24 11:50:20


memo โพสต์เมื่อ 2019-12-28 22:38:14

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย memo เมื่อ 2019-12-28 22:41

อนุโมนาบุญกับทุกท่านด้วยนะคะ​ ทริปนี้ก็ได้ร่วมกันเทปูน​ซึ่ง​อาจจะ​ใช้เวลา​มากซักนิด​แต่​ทุกคน​ก็ยังยิ้มแย้มแจ่มใส​ซึ่งก็เป็นภาพประทับจัยที่เห็นเป็นประจำในทุกทริป​ที่มีการร่วมแรงกัน​โดยส่วนตัวแล้วก็จะชอบทริปใช้แรงเหมือนกัน​เพราะรู้สึกได้บุญเพิ่มขึ้นอีก​ ก็จะเก็บสะสมบุญไปเรื่อยเรื่อยในทุกทริปเท่าที่มีโอกาสเลยค่ะ{:7_210:}

Somboon โพสต์เมื่อ 2019-12-30 23:29:30

ขออนุโมธามิกับอาจารย์เจณและทุกท่านเสบียงบุญทุกท่านในการทำบุญครั้งนี้ไม่ว่าเกิดขึ้นแล้วก็ดีที่จะมาถึงกฟ็ดี สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมธามิ

fasai โพสต์เมื่อ 2020-2-19 12:57:05

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทนามิ กับทุกๆๆท่านด้วยนะคะ
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: ร่วมอนุโมทนาบุญ เสบียงสวรรค์ 76 เทปูนพื้นโรงครัวและช่วยน้องอิ่มท้อง