เจนญาณทิพย์ โพสต์เมื่อ 2016-4-25 13:54:07

เชิญทุกท่านบรรยายความประทับใจ ทริป 33 บุญมหาสงกรานต์ บุญสำเร็จแล้วค่ะ


สวัสดีค่ะ ดิฉันอาจารย์เจนญาณทิพย์ขอกล่าวคำอนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ได้ร่วมบริจาคและไปร่วมบุญกับทริปบุญเสบียงสวรรค์ครั้งที่ 33 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2559ในครั้งนี้ดิฉันได้นำทุกท่านไปร่วมบุญกัน จำนวน 3 วัด ดังนี้
static/image/hrline/line7.png

วัดแรกเป็นวัดป่าที่มีความเป็นธรรมชาติเงียบสงบเป็นแหล่งศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ มีการเปิดปฏิบัติธรรมซึ่งดิฉันเห็นว่าวัดแห่งนี้ยังไม่มีพระพุทธเจ้าน้อยและทราบดีว่าการนำพระพุทธเจ้าน้อยมาประดิษฐานณ ที่แห่งนี้ก็จะมีผู้คนมากราบไหว้ และทุกครั้งที่มีผู้คนมากราบไหว้พระองค์ทุกท่านก็ได้รับอานิสงส์ผลบุญด้วยทุกครั้งค่ะ
คณะบุญของเราได้ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีสร้างกุฏิสงฆ์และถวายข้าวของสังฆทาน ครั้งนี้ดิฉันได้ซื้อของสังฆทานที่พิเศษเนื่องจากอากาศร้อนจะได้เย็นทั้งกายเย็นทั้งใจ อาทิเช่น ตู้เย็นหลังใหญ่ และกระติกใส่น้ำแข็งขนาดใหญ่รวมทั้งบริวารข้าวของเครื่องห้องน้ำต่าง ๆ เพื่อทางวัดจะได้ประโยชน์ใช้สอยตามที่เห็นสมควรค่ะ ด้วยอานิสงส์แห่งการถวายสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ดังกล่าวจะทำให้ชีวิตของทุกท่านได้รับความสะดวกสบาย เย็นกายเย็นใจมีครอบครัวที่มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุขตลอดไปค่ะ การทำบุญทุกสิ่งที่ดิฉันตั้งใจนั้นย่อมคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อทุกท่านจะได้รับบุญกันอย่างเต็มกำลังค่ะ เนื่องจากที่วัดเป็นวัดป่า รับเงินไม่ได้ต้องเขียนใบปวารณาระบุจำนวนเงินแล้วนำถวาย ดิฉันได้จัดเตรียมใบปวารณาขนาดใหญ่เพื่อเป็นการประกาศยอดบุญที่ทุกท่านได้ร่วมกันมาเหมือนประกาศนียบัตรบุญให้จดจำอยู่ในสวรรค์เบื้องบนรับรู้ค่ะ ดิฉันขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านอีกครั้งที่ได้ร่วมปัจจัยกันมาสร้างกุฏิสงฆ์และบริวารสังฆทาน ซึ่งยอดปัจจัยเงินที่ได้ เป็นจำนวน 141,168.00 บาท
พิธีอัญเชิญพระพุทธเจ้าน้อยในครั้งนี้เพื่อให้สมพระเกียรติที่ท่านเป็นผู้ตรัสรู้เป็นผู้ตื่น เป็นผู้เบิกบาน เป็นศาสนาของโลกในนิมิตของดิฉันต้องทำอย่างนี้ค่ะซึ่งยังความปราบปลื้มใจจนต้องหลั่งน้ำตาแห่งความปิติไหลออกมาไม่รู้ตัวค่ะดิฉันได้เห็นในตาทิพย์ว่ามีเทวดา รุกขเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ต่างมาร่วมอนุโมทนาบุญกันมากมาย รวมทั้งญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วของแต่ละคนมากันเป็นจำนวนมากมาเป็นกองทัพทุกจิตวิญญาณชายหญิงยิ้มเห็นฟันพวกเขาดีใจเหมือนเขาต้องการบอกขอบคุณ มากต่างมารับบุญกันมากมายนับร้อยนับพันเต็มไปหมดค่ะ แม่กระทั่งพยานาคที่อยู่ในสระก็มาอนุโมทนา ดิฉันเห็นว่าคนที่ง่วงบับไปแล้วจากที่แต่งตัวทรุดโทรมมอซอเสื้อผ้าแปปรเปลี่ยนเป็นชุดสีขาวแต่ไม่ใช่ชุดปฏิบัติธรรมนะค่ะเป็นชุดขาวสะอาดสวยงาม ก็ประทับใจมากค่ะที่บุญกุศลครั้งนี้เป็นบุญสำเร็จแล้วค่ะ
static/image/hrline/line7.png

วัดที่สองทุกท่านได้ให้ความร่วมมือในการอัญเชิญพระพุทธเจ้าน้อยก่อนที่จะแห่เดินเข้าศาลาเอนกประสงค์แม้อากาศจะค่อนข้างร้อนแต่ดิฉันเชื่อว่าทุกท่านก็คงไม่ต่างกับดิฉันที่มีความปิติใจที่ได้ร่วมขบวนแห่พระพุทธเจ้าน้อยขึ้นศาลาฯ แม้ในสภาพอากาศหน้าร้อนเดือนเมษายนอย่างนี้แต่ก็ไม่ร้อนมากสักเท่าไหร่ เนื่องจากมีเทวดารุกขเทวดามาร่วมขบวนและอนุโมทนาบุญกันมากมาย ท่านมาอนุโมทนาบุญับพวกเราด้วยค่ะที่วัดแห่งนี้ทำบุญทอดผ้าป่าสร้างฐานประดิษฐานพระพุทธเจ้าน้อยสำหรับฐานที่จะประดิษฐานพระพุทธเจ้าน้อยนั้นเป็นเนินดินกองสูงมากสามารถสังเกตเห็นได้อยู่ฝั่งตรงข้ามกับศาลาฯที่ทุกท่านนั่งอยู่ค่ะ ปัจจัยเงินที่นับได้ เป็นเงิน 127,796.00 บาท ซึ่งก็ได้เขียนระบุในใบปวารณาขนาดใหญ่ไว้เรียบร้อยและนำถวายพระภิกษุสงฆ์ค่ะ
บริเวณเนินดินที่จะตั้งวางพระพุทธเจ้าน้อยนั้นเหมาะสมดีเนื่องจากสามารถเห็นได้ชัดเจน ผู้คนที่เข้าวัดทำบุญก็จะได้กราบไหว้บูชาซึ่งทุกท่านก็ได้รับอานิสงส์บุญด้วยทุกครั้งนะค่ะ
static/image/hrline/line7.png

วัดที่สามที่วัดแห่งนี้เป็นวัดที่ผู้คนจากทั่วโลกหลั่งไหลกันมาเข้าชมสถานที่และมีพระพุทธรูปตั้งประดิษฐานให้ผู้คนกราบไหว้บูชาแต่ก็ยังไม่มีพระพุทธเจ้าน้อยแม้แต่องค์เดียว การที่คณะบุญฯของเราได้มีโอกาสเป็นผู้นำถวายเพื่อตั้งไว้ให้ผู้คนจากทั่วโลกมากราบไหว้บูชาทุกท่านก็จะได้รับอานิสงส์บุญอยู่ตลอดเวลาผลบุญนี้จะติดตามท่านไปทุกภพทุกชาติ เป็นผลบุญแห่งความดีผลบุญจากการเผยแพร่สนับสนุนให้พระพุทธศาสนาได้คงอยู่สืบไปดิฉันก็ขออนุโมทนาสาธุกับทุกท่านค่ะสำหรับที่วัดแห่งนี้ดิฉันไม่นับปัจจัยเงินโดยนำถวายไปทั้งหมด เนื่องจากพิธีการของคณะฯและยังมีผู้คนอกเป็นจำนวนมากที่จะเข้ามาชมนิทรรศการของสถานที่จะเกิดการติดขัดนานเพราะว่าคณะบุญของพวกเรามีเป็นจำนวนมากค่ะ ซึ่งปัจจัยเงินก็ไม่น้อยและแตกต่างไปจาก2 วัดที่ผ่านมาค่ะ ดิฉันขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านค่ะดิฉันขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ได้ร่วมบุญกันมาทั้ง3 วัด และด้วยอานิสงส์บุญที่ทำร่วมกันในครั้งนี้ดิฉันขอให้ทุกท่านประสบแต่ความสุขความเจริญ เจริญทั้งทางโลกและทางธรรมคิดสิ่งใดสมปรารถนาด้วยบุญกุศลที่ท่านท่านได้ตั้งใจกระทำสำเร็จแล้วนี้ด้วยเถิด

อาจารย์เจน ญาณทิพย์
static/image/hrline/3.gif


จี๊ดจ๊าด โพสต์เมื่อ 2016-4-25 13:55:06


static/image/hrline/3.gif

ภาคแรก การหล่อพระพุทธเจ้าน้อย               สวัสดีค่ะทุกท่านที่มีจิตเป็นกุศลมาร่วมบุญกันมากมายไม่ได้ย่อท้อในการสร้างบุญกุศลกันและเหนียวแน่นมากนับถือจริง ๆ ค่ะจี๊ดขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ได้ร่วมบริจาคปัจจัยหล่อพระพุทธเจ้าน้อยจนเป็นองค์ที่งดงามมากซึ่งมีเรื่องราวมากมายกว่าจะมาเป็นองค์พระพุทธเจ้าน้อยนะค่ะ
เริ่มตั้งแต่หาโรงหล่อในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในขณะนั้นต้นเดือนเมษายนเจ้าของโรงหล่อทุกโรงบอกว่าคนงานหยุดงานไปต่างจังหวัดกันหมด ทำให้ อ.เจนต้องอธิษฐานจิตขอให้ได้โรงหล่อภายในวันนั้นเพราะถ้าช้ากว่านั้นไม่ทันแล้วเนื่องจากอ.เจน ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดอาจมีอุปสรรคปัญหา และด้วยบุญของ อ.เจนที่ตั้งใจในครั้งนี้ ปรากฏว่า เจ้าของโรงหล่อโทรมาว่าทำให้ได้เพราะรู้ว่าเป็นอ.เจน ก็จะช่วย แต่ต้องเป็นวันที่ 8 เม.ย.59 เท่านั้นจะเป็นวันอื่นไม่ได้เพราะต้องใช้เวลาแกะบล็อกหุ่นคนงานจะลากลับบ้านต่างจังหวัดกันด้วย
สบายใจแล้วค่ะ วันรุ่งขึ้นวันที่ 5 เม.ย.59อ.เจน คุณรุ้ง คุณแม่ตี้และลูกศิษย์ที่โดดงานไปด้วยกันในนั้นมีจี๊ดด้วยลางานค่ะไม่ใช่โดดงานเดี๋ยวจะหาว่านิสัยไม่ดีคณะเดินทางเซอร์เวย์ในครั้งนี้เพื่อค้นหาสิ่งมหัศจรรย์ที่พิเศษสำหรับทริปพิเศษครั้งที่2 โดยมีกำหนดเดินทาง 5-7 เม.ย.59 รวม 3 วันกลับมาวันรุ่งขึ้นก็ไปหล่อพระพุทธเจ้าน้อยทันทีค่ะเรื่องนี้ก็ไม่เท่าไหร่หรอกนะค่ะ เรื่องใหญ่กว่านั้น คือ อ.เจน ได้ประกาศว่าจะเป็นผู้เขียนแผ่นทองด้วยตนเองทุกรายชื่อที่ส่งมาให้ ทั้งรายชื่อคนเป็นและรายชื่อคนตาย ซึ่งไม่มีใครจะคาดคิดว่าจะมีมากมายก่ายกองขนาดนั้น ร่วม 7,000 แผ่น เริ่มตั้งแต่วันประกาศออกไปปรากฏว่ารายชื่อคนเป็นและคนตายต่างทยอยหลั่งไหลกันมาวันละประมาณ 1,000 ชื่อ พระเจ้าช่วยกล้วยทอด มากมายอะไรขนาดนี้จี๊ดก็โอ้โห...ไม่น่าเชื่อแต่เมื่อมาคิดถึงเรื่องบุญกุศลก็ต้องอนุโมทนาบุญกับผู้บริจาคซื้อแผ่นทองเหลืองเพราะว่าส่วนที่เหลือจากค่าใช้จ่ายจะได้นำไปสร้างเรือนนอนชายหญิงที่สำนักปฏิบัติธรรมวิปัสสนาญาณงานนี้เพื่อสำนักฯสู้สู้ค่ะอาจารย์ ซึ่ง อ.เจน เองก็พูดว่าหนูต้องทำได้ต้องเขียนรายชื่อทุกชื่อด้วยตนเองหนูไหวค่ะ ฟังแล้วชื่นใจคือไม่มีใครช่วยได้นะค่ะงานนี้ ช่วยเป็นกำลังใจจากภาพที่เห็นไม่ใช่อะไรช่วยแกะแผ่นทองเหลืองส่งให้อาจารย์ก็มันติดกันเป็นปึกและที่สำคัญมันมีความบางและคมเหมือนมีดงานนี้ใครจับแผ่นทองเหลืองก็ต้องระวังได้เลือดไปตาม ๆ กันที่ได้เลือดมากก็แผ่นชื่อคนตายนะค่ะชื่อคนเป็นไม่มีใครโดนด้านคมของแผ่นทองบาดเลยค่ะแปลกดีเหมือนกัน
อ.เจนก็มีภารกิจบุญทุกวันไม่ได้มีเวลาอยู่บ้านกับเค้านะค่ะเริ่มตั้งแต่ไปเลือกหาซื้อข้าวของสังฆทาน หาร้านซื้อแผ่นทองเหลืองที่ดีมีคุณภาพอาจารย์คัดสรรทุกอย่างเพราะว่าร้านค้าต่าง ๆก็ไม่ได้มีความซื่อตรงถึงแม้จะขายของทำบุญก็ตามค่ะ ทำให้ อ.เจน กับคุณรุ้งต้องเหน็ดเหนื่อยกับเรื่องเหล่านี้ แต่ไม่เคยบ่นสักคำจี๊ดสิไม่ได้ช่วยเหลืออะไรมากแต่ก็รู้แก่ใจดีว่าอาจารย์ทั้งสองเหนื่อยก็เป็นกำลังใจให้และอนุโมทนาบุญกับอาจารย์ที่ตั้งใจทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคณะบุญส่วนตัวจี๊ดและน้องทีมงานก็ต้องทำงานของตัวเองจะว่างงานมาช่วยได้ก็ต้องเป็นวันหยุดจึงไม่ได้ช่วยอะไรอาจารย์อย่างเต็มที่สิ่งที่จี๊ดเห็นก็ด้วยความตั้งใจของอาจารย์ทั้งสองคนนี้ค่ะ
การเขียนแผ่นทองเหลืองจากที่เล่าให้ฟังเบื้องต้น ก็จะขอเล่าถึงเวลาการเขียนแผ่นทอง โดย อ.เจนเริ่มเขียนก่อนออกเดินทางสำรวจเส้นทางบุญ 3 วัน (5-7 เม.ย.59) ตั้งแต่ 4 ทุ่ม เลิกเขียน ตี 1 เขียนได้ประมาณ3,000 รายชื่อโดยไม่เคยคิดว่าหลังจากนั้นจะมีมากมายก่ายกองขนาดนั้นอีก 4,000 ชื่อ ก่อนเดินทาง 3 วันก็จะมีคุณรุ้ง กับน้องเปิ้ลช่วยกันแกะแผ่นทองส่งให้อาจารย์เขียนไม่มีใครได้พักผ่อนกันเต็มที่เลยเดินกันยังกะซอมบี้ค่ะ
static/image/hrline/line7.png

วันที่ 5 เม.ย.57 คณะฯออกเดินทางเซอร์เวย์หาวัดทำบุญและค้นหาสิ่งมหัศจรรย์กันแล้วพวกเราเดินทางไปกันตั้งแต่เช้าพาหนะที่ใช้ คือ รถตู้ แต่ปรากฏว่าเกิดเหตุการณ์รถตู้เสียระหว่างทาง จึงแวะปั๊มน้ำมันข้างทางรอรถตู้มาสับเปลี่ยนใหม่ต้องใช้เวลารอประมาณ2 ชั่วโมง ดังนั้นระหว่างรอรถมาสับเปลี่ยนก็ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ อ.เจนก็ได้นั่งเขียนแผ่นทองในร้านกาแฟ ขอมุมเล็ก ๆ สักมุมหนึ่งของร้านแต่เมื่อคนขายกาแฟสาวสวยได้ยินพวกเราพูดกันแต่เรื่องบุญกุศลหล่อพระพุทธเจ้าน้อยก็ได้ขอร่วมบุญมาด้วยพร้อมชมพู่หวานอร่อยจากสวนให้ชื่นหัวจิตหัวใจกันบ้างขอบคุณนะค่ะเจ้าของร้านเธอน่ารักมากเพราะพวกเราไม่มีอะไรรับประทานเลยค่ะหิวหิวค่ะ
เดินทางต่อไปเพื่อภารกิจถึงที่พักก็มืดค่ำแล้วทุกคนรีบรับประทานอาหารมื้อเย็น อาบน้ำแล้วมานั่งรวมกันที่ห้องพักเล็ก ๆ แคบ ๆนั่งกันอย่างยัดเยียด..มุมใครมุมมัน งานใครงานมันคืนนั้นจี๊ดช่วยแกะแผ่นทองและส่งให้ อ.เจน ยามค่ำคืนนั้นเขียนชื่อให้คนตายค่ะปรากฏว่า อ.เจน โดนคมแผ่นทองบาดเลือดไหลไม่หยุดต้องปฐมพยาบาลกันยกใหญ่หลังจากนั้นจี๊ดก็โดนบ้างแต่ไม่อยากให้งานของอาจารย์และงานของทุกคนต้องหยุดชะงักเลือดหยดแบบไม่รู้เรื่องเลยค่ะความที่แผ่นทองคมมากบาดแบบไม่รู้สึกตัวว่าบาดตั้งแต่เมื่อไหร่เลยค่ะมารู้อีกทีแสบบาดแผลแล้วก็ไม่อยากให้เป็นภาระใครแอบเอากระดาษทิชชูมากำอุดห้ามเลือดแต่แผลลึกเลือดไหลไม่หยุดต้องทำเป็นเข้าห้องน้ำแล้วเปิดน้ำก๊อกไล่เลือดจนเป็นที่พอใจไม่มีเลือดแล้วก็ต้องใช้นิ้วอุดแผลสักพักให้เนื้อสนิทดีแล้วก็ออกมาทำหน้าที่ต่อค่ะ ขอบอกว่าแผ่นทองบางเฉียบและคมมากค่ะ ไม่โดนไม่รู้แน่ ๆ เกือบตี 1 อ.เจนบอกให้ทุกคนต้องเข้านอนแล้วพรุ่งนี้ต้องเข้าป่า ปีนเขา จะไม่มีแรงค่ะ
วันที่ 6 เม.ย.57 ออกเดินทางเข้าป่าตั้งแต่เช้าการเดินทางเข้าป่ามีพี่ทหารกรมป่าไม้เป็นผู้นำพาเดิน ปีนเขา โดดหน้าผาสูงต้องเดินฝ่าน้ำที่ไหลเชี่ยว การเดินทางตั้งแต่เช้ากลับที่พักค่ำมืดพอดีการผจญภัยในวันนั้นใช้เวลาร่วม 8ชั่วโมง โดยที่ไม่มีการพักกันเลยพักรับประทานอาหารกลางวันแล้วเดินทางต่อ เป็นการเดินทางวิบากมากค่ะครั้งแรกทหารมาเดินคุ้มกันจี๊ดอยู่ข้างกายเชียวค่ะคิดว่าต้องเป็นตัวอ่อนเพราะมีอายุที่สุดแต่ที่ไหนได้ตอนหลังย้ายไปคุ้มกันน้องเปิ้ลแทนขำขำนะค่ะอย่ามองรูปลักษณ์ภายนอกของจี๊ดนะค่ะ ขอเตือนเพราะสบายมากชอบค่ะสิ่งที่กลัวมากที่สุดก็คือกลัวความสูงของหน้าผากว่าโอ้ยกว่าจะโดดลงมาได้ต้องใช้ตัวช่วย ด้วยการสั่งการไว้ล่วงหน้าว่า ลูกเก่งค่ะขออย่าให้แม่รู้ว่า แม่ต้องโดด ขอให้ลากแม่ลงไปแบบไม่รู้ตัวนะค่ะจี๊ดกลัวความสูงมากค่ะ กลัวความสูง เหมือนจะตายเลยค่ะ การปีนหน้าผาสูงไม่กลัวค่ะกลัวโดดลงน้ำจากที่สูงไม่รู้ไปติดสัญญาตัวใดมาตอนนี้รู้แล้วค่ะจะเล่าให้ฟังทีหลังนะค่ะจำได้ว่าขากลับทุกคนเดินกันขาลาก อ.เจน กับคุณรุ้ง แทบจะก้าวขอไม่ออกเลยค่ะเนื่องจากเดินเดินและเดินเดินกันทั้งวันขึ้นเขาลงเขา เดินข้ามเขาเป็นลูก ๆต้องว่ายน้ำที่ไหลเชี่ยว โดดหน้าผาสูง 3 แห่งถ้าไม่โดดหน้าผาก็ไปต่อไปไม่ได้ต้องไปข้างหน้าไม่ย้อนกลับทางเดิมค่ะเนินเขาสูงชันต้องใช้กำลังของขาเป็นอย่างมากค่ะ
ค่ำคืนนี้พวกเรานอนเต้นกันค่ะเป็นเต้นท์ทหาร จองไว้ 2 เต้น พวกผู้หญิง อ.เจน คุณรุ้ง จี๊ด และ น้องเปิ้ลพวกผู้ชาย คุณมิตร น้องเก่ง และ น้องแป๊ะทุกคนถึงที่พักก็อาบน้ำรับประทานอาหารเย็น เข้าเต้นท์ภายในเต้นท์ใช้ตะเกียงเจ้าพายุ นั่งล้อมกันเป็นวงกลม อ.เจน เขียนแผ่นทองจี๊ดแกะและส่งแผ่นทอง คุณรุ้งกับน้องเปิ้ล ช่วยกัน ใช้ Ipat ที่ Copy รายชื่อเอาไว้ตั้งแต่อยู่ในตัวเมืองคืนวันที่ 5 เม.ย.59 แล้วเพราะในป่านี้ไม่มีสัญญาณค่ะ คุณรุ้งมีหน้าที่คอยส่งรายชื่อที่อยู่ใน Ipat ให้ อ.เจน พร้อมกับถือไฟให้ด้วยค่ะเปิ้ลก็เก็บแผ่นทองที่เขียนแล้วห่อเก็บเป็นสัดส่วนแยกคนเป็นกับคนตายให้เรียบร้อยโอย..ไม่อยากจะบอกว่าช่างสุดแสนจะเมื่อยขบกายสังขารเสียเหลือเกินค่ะ จนได้เวลาประมาณตีหนึ่งครึ่ง อ.เจน บอกว่านอนกันเถอะค่ะพรุ่งนี้ต้องเดินทางเข้าป่าอีกเส้นทางหนึ่งครึ่งวันค่ะพี่จี๊ดถามคำเดียวว่าไปอีกเหรอค่ะแล้วพวกเราจะไหวเหรอค่ะอาจารย์บอกว่าต้องไปค่ะนัดทหารเขาไว้แล้วค่ะ รับทราบคำสั่งค่ะ จัดไป
ก่อนนอนคืนนั้นคุณรุ้งก็ได้มอบมีดกายสิทธิ์ให้น้องเก่งไว้ป้องกันตัวโดยให้นำติดตัวหากมีภัยอันตรายก็จะได้ช่วยกันส่วนคุณรุ้งก็มีมีดติดตัวไว้เหมือนกัน
เหมือนสวรรค์กับนรกมาอยู่รวมกันค่ะ ก็เป็นเพราะว่าระหว่างที่พวกเราทำงานบุญกันอยู่ในเต้นท์แต่เต้นท์ของคนอื่นๆ เขากินเหล้า พูดจาหยาบโลน เกี้ยวพาราสี ร้องเพลง เสียงดังมากซึ่งเต้นท์ของพวกเราอยู่ท่ามกลางเต้นท์อื่น ๆ พวกเขามาเที่ยวสนุกสนานกันแต่ทำให้อ.เจน คุณรุ้ง นอนไม่หลับ จี๊ดหลับไปนานแล้วหัวถึงหมอนหลับ น้องเปิ้ลก็เหมือนกันมีคนเมามาเดินรอบเต้นท์ของเรา แต่พวกผู้ชายหลับตายสนิท เหลือแต่คุณมิตร นอนฟังสังเกตการณ์น้องเก่งกอดมีดหลับไปแล้ว จึงทำให้ อ.เจน กับคุณรุ้ง เพลียมาก
วันที่ 7 เม.ย.59 อ.เจนเล่าให้ฟังว่า ก่อนรุ่งสางท่านยมทูตได้มาบอกกล่าวกับ อ.เจน ว่า “ขอให้เจ้าบอกกล่าวแก่บรรดาวิญญาณทั้งหลายที่อยู่ในขุมนรกให้พวกเขารอไปก่อนเพราะวันที่24 เม.ย.59เป็นบุญสำเร็จพวกเขาจะได้รับบุญเต็มกำลังวันนั้นไม่ใช่วันที่ 8 เม.ย.59พวกเขามาร้องเรียนให้ปลดปล่อยพวกเขามารับบุญวันที่8 เม.ย.59ทางนี้ทำงานหนักอย่าลืมไปบอกกล่าวพวกเขาเสียล่ะ”อ.เจน เล่าให้ฟังว่านี่หนูทำให้เบื้องล่างลำบากอยู่นะนี่ ท่านคงต้านไม่ไหวจึงตักเตือน
แม้จะเพลียแต่ก็ไปไหวพี่ทหารเขาก็มารับแต่เช้าพี่ทหารพูดให้กำลังใจว่า วันนี้ดีกว่าเมื่อวานเหมือนเดินห้างพาราก้อนจี๊ดก็คิดว่าดีแล้ล่ะเมื่อวันก้าวขาแทบไม่ออก แต่ที่ไหนได้เดินขึ้นเขาไปอีกโดดหน้าผาสูงอีก ตายกันแล้ววันนี้ ทุกย่างก้าวมีค่ามากเพราะปวดร้าวมาตั้งแต่เมื่อวานถอยกลับก็ไม่ได้แล้วต้องก้าวเดินต่อไปครึ่งวันค่ะเดินทางกลับประมาณบ่ายโมง
อ.เจน สรุปได้ว่าที่นี่ไม่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่เลยเทวดาท่านก็ล่นถอยไปมากไปอยู่เขาลูกอื่นเพราะคนมาเที่ยวรบกวนกันมากนอกจากนี้ผู้สูงอายุมาไม่ได้อย่างแน่นอนค่ะ หน้าผาก็สูงชันอันตรายมากด้วยค่ะ
ทุกคนต่างก็รีบเร่งกันกลับกรุงเทพฯเพราะว่ายังมีอีก 4,000 รายชื่อที่ยังไม่ได้เขียนค่ะรถตู้ก็ช่วยบึ่งรถกลับอย่างว่องไวไม่แวะอะไร กลับบ้านอย่างเดียวค่ะมาถึงบ้านประมาณหนึ่งทุ่ม อ.เจน ก็เริ่มเขียนแผนทองโดยใช้จิตอธิษฐานว่า ขอให้สามารถเขียนรายชื่อทั้งหมดนี้เสร็จสิ้นเวลา6 โมงเช้า เพราะนัดโรงหล่อไว้ 8.00 น. เย็นวันนั้นทางร้านเค้าก็ถามปริมาณน้ำหนักที่จะทำการหล่อพระจำนวน 3 องค์ ทางเราคำนวณแล้วก็แจ้งไปว่าประมาณ 52 กิโลกรัม
เชื่อหรือไม่ว่า อ.เจนเขียนแผ่นทอง 4,000 แผ่น นับตั้งแต่ 1 ทุ่ม เขียนเสร็จสิ้นภายในเวลา 6.07 น. โดยไม่มีรายชื่อใดตกหล่น ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อทุกคนรีบแยกย้ายไปอาบน้ำเพราะจะไปไม่ทันฤกษ์หล่อพระพุทธเจ้าน้อยไหนจะต้องรีบไปซื้อผลละหมากรากไม้ พวงมาลัยดอกไม้ ขนมหวาน เครื่องบวงสรวงค่ะ
static/image/hrline/line7.png

       ระหว่างเดินทางไปโรงหล่อ อ.เจนนั่งหลับตาพักตาในรถให้คุณมิตรขับเพราะยังไม่ได้นอนแต่ก็ยังกระปรี้กระเปร่าอยู่ค่ะ สักพัก อ.เจน ก็พูดขึ้นว่า หนูเห็น ยมทูตยืนอยู่หน้าระบรรทุกพ่วง 2 ตอน ท่านถือคบเพลิงสีฟ้า แต่ในคบเพลิงไม่มีไฟใบหน้าของท่านเป็นครุฑ ร่างกายสูงใหญ่ มีกนกแหลมที่ไหล่และมีสร้อยสังวาลย์ไข้วกลางหน้าอก ไม่ใส่เสื้อ โจงผ้ากระเบนสีแดง ท่านพูดว่า “ข้าฯได้นำวิญญาณที่พอจะมีบารมีบุญอยู่บ้างมาร่วมหล่อพระฯ 200 ตน มากับรถพ่วงนี้ เมื่อ อ.เจน พูดเสร็จ จี๊ด กะ เก่งก็หันไปที่ด้านหลังรถก็เป็นว่ามีรถพ่วงจริงหรือ แต่ก็มีจริง ๆ ด้วยเมื่อเห็นอย่างนั้นก็บอกกับ อ.เจน ว่ามีจริง ๆ ด้วยค่ะ แต่ อ.เจนไม่ได้หันไปดูค่ะแล้ว อ.เจน ก็พูดขึ้นว่า ยายพี่จี๊ด ก็มาด้วย ดีใจค่ะ จี๊ดจึงถามว่าพ่อจี๊ดเล่าค่ะอ.เจน บอกว่า ไปเกิดเป็นคนแล้วค่ะ จี๊ดถามต่ออีก พ่อแม่สามีล่ะค่ะแม่สามีฆ่าปลาไหลมามาก พ่อสามีกินเหล้ามากมาไม่ได้ค่ะ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงทั้งหมดเพราะแม่สามีผัดเผ็ดปลาไหลอร่อยมากซื้อมาเป็น ๆ ค่ะเริ่มตั้งแต่จับโยงกับต้นไม้ ใบข่อยมารูด ผ่าท้อง ทำความสะอาดตัดเป็นท่อน ๆ ผัดเผ็ดอร่อยมากค่ะ จี๊ดจำได้ติดตาค่ะแม่สามีเป็นมะเร็งลำไส้ได้รับการผ่าตัดหน้าท้องหลายครั้งค่ะ
น้องเก่ง ถามบ้าง แม่ผมละครับอ.เจน บอกว่ามาไม่ได้ อยู่ในนรกขุมลึกทำกรรมมามาก น้องเก่งไม่เคยเห็นหน้าแม่เลยเกิดมาแม่ก็ตายแล้ว ปัจจุบัน จี๊ดเป็นแม่บุญธรรมน้องเก่งค่ะ อ.เจนจึงบอกว่าให้น้องเก่งอธิษฐานขอคุณความดีที่ช่วยงานบุญ อ.เจนขอท่านยมทูตเบิกตัวแม่ขึ้นมาหล่อพระด้วย เก่งทำตาม สักพัก อ.เจน ก็บรรยายทันทีว่าแม่มาแล้วนะเกาะท้ายรถพ่วงมาเข้าไปนั่งในรถพ่วงไม่ได้ แม่ผิวคล้ำ ตาเล็ก ๆน้องเก่งใช่ครับเคยเห็นรูปภาพ น้องเก่งบอกว่า รู้สึกว่าแม่ผมน่าสงสารมากเลยครับอ.เจน จึงบอกให้ทำบุญสังฆทานเป็นเก้าอี้ ให้แม่ด้วย
คุณมิตร ถามบ้าง พ่อผมละครับเกาะรถ อ.เจน มาได้เพราะลูกชายเขาขับรถอยู่ เค้าฝากบอกคุณมิตรว่าอยากให้มิตรชวนน้องชายมาทำบุญกะเค้าบ้าง
อ.เจน บอกให้จี๊ด Line หาคุณสุดารัตน์ให้ขอเบิกทางให้พ่อมาให้ได้ด้วย แต่เมื่อเห็นว่าคุณสุดารัตน์คงทำไม่เป็นแน่ ๆ เธอเป็นอิสลามค่ะ อ.เจน จึงพูดว่า หนูเองดีกว่าค่ะพี่ดังนั้น อ.เจน จึงพูดขึ้นว่า ด้วยอานิสงส์บุญที่คุณสุดารัตน์ นามสกุล.......ช่วยงานบุญเสบียงสวรรค์ ช่วยอัพเดทรายชื่อเขียนแผ่นทองและรายชื่อทัวร์บุญต่าง ๆของ อ.เจน ญาณทิพย์ ด้วยบุญนี้ขอเปิดทางให้คุณพ่อของคุณสุดารัตน์ฯมาร่วมบุญหล่อพระด้วยสักพักหนึ่ง อ.เจน ก็พูดว่า มาแล้วค่ะจี๊ดเชื่อว่าจนถึงบัดนี้แล้วพ่อคุณสุดารัตน์คงเข้าใจลูกสาวคนนี้แล้วว่าบุญเท่านั้นที่เราเอาไปได้ค่ะ
static/image/hrline/line7.png


static/image/hrline/line7.png

สำหรับทุกท่านที่ไม่ได้มาร่วมหล่อพระในวันที่8 เม.ย.59นั้นขอเน้นย้ำว่าท่านก็ได้อานิสงส์บุญด้วยเช่นกัน ขอให้กำหนดจิตว่าวันนี้แล้วสินะหล่อพระแล้วตั้งจิตตั้งใจกำหนดภาพการหล่อพระ หรือมาดูภาพการหล่อพระอนุโมทนาบุญท่านปิติบุญนั้นท่านได้แล้วค่ะแต่เผอิญทีมงานต้องไปช่วยอาจารย์จึงได้ถามได้ ซึ่งจริง ๆแล้วบุญสำเร็จจริงต้องวันที่ 24เม.ย.59 ค่ะ
เมื่อไปถึงโรงหล่อก็ไปจัดเตรียมสิ่งของต่างๆ ให้ครบถ้วน แต่ว่า เมื่อเหลือบไปเห็น อ้าว ทำไมมีบล็อกหุ่นพระพุทธเจ้าน้อย 4 หุ่นตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรค่ะ เจ้าของโรงหล่อแจ้งว่าทำบล็อกไว้เป็นตัวอย่าง และบล๊อกหุ่นใหญ่นั้นอีกล่ะ ทางเจ้าของโรงหล่ออธิบายว่าหุ่นใหญ่นั้นเป็นของ.....(บอกไม่ได้ค่ะ) เป็นบล็อกหุ่นพระแม่ธรณีค่ะเขาจะทำการหล่อในคราวนี้แต่คนละเวลา ในส่วนของ อ.เจน ก็ดำเนินการไปก่อนวันนี้ส่วนพระพุทธเจ้าน้อยองค์ที่ 4นั้นทางร้านจะนำไปเป็นตัวอย่างของโรงหล่อ ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดอะไรใช่มั้ยค่ะทุกคนมีแต่งานบุญคิดแต่เรื่องของบุญแต่ไม่ได้คิดว่า ทางร้านรู้ปริมาณน้ำหนักทองเปลืองก็ย่อมรู้ดีว่าควรจะหล่อได้จำนวนกี่องค์ทองเหลืองของเรามีมากมายล้นเหลือซึ่งโชคดีของท่านผู้บริจาคทองเหลือทุกท่านเนื่องจากกนอกจำจะมีเพียงพอที่จะหล่อพระพุทธเจ้าน้อยองค์ที่4 แล้วยังเหลือไปหล่อพระแม่ธรณีอีกด้วยค่ะ
อ.เจน พิจารณาแล้วเห็นว่าพระพุทธเจ้าน้อยองค์ที่ 4 เป็นแผนทองเหลืองของผู้บริจาคจะเป็นของทางร้านได้อย่างไรเล่าซึ่ง อ.เจน เห็นว่าไม่ถูกต้องจึงขอคืนจากเจ้าของโรงหล่อแต่ทางนั้นให้เหตุผลว่าเป็นบล็อกของทางร้านเขาคิดเป็นเงินด้วยค่ะใครทำอย่างใดก็ย่อมได้อย่างนั้น อ.เจน จึงขอซื้อคืนมาจากทางร้านด้วยเงินส่วนตัวของอ.เจน เองเป็นเงิน 18,500 บาทโดยมีเจตนาที่จะนำไปประดิษฐานที่สำนักปฏิบัติธรรมวิปัสสนาญาณอาจารย์เจน ญาณทิพย์จ.เพชรบูรณ์พวกเราสานุศิษย์ก็ช่วยอาจารย์ลงขันกันคนละเล็กคนละน้อยสงสารค่ะและกลุ่มลูกศิษฐ์ที่มารดน้ำดำหัวตามกำลังศรัทธาค่ะ

static/image/hrline/line7.png

ภาคสอง การเดินทางไปทัวร์บุญ
ทริปบุญเสบียงสวรรค์ ครั้งที่ 33 ในวันอาทิตย์ที่24 เมษายน 2559 พวกเราได้ปทำบุญใหญ่ทอดผ้าป่าสามัคคีถวายพระพุทธเจ้าน้อย รวม 3 วัด ค่ะ
อ.เจน ได้นำพาผู้ร่วมบุญกว่า 600 คน ทอดผ้าป่าสามัคคี ถวายสังฆทาน และถวายพระพุทธเจ้าน้อย หรือ “พระโพธิสัตว์สิทธัตถะราชกุมาร”
วัดที่ 1
ทอดผ้าป่าสามัคคี สร้างกุฏิสงฆ์ซึ่งจี๊ดดีใจจังที่อาจารย์คิดการไกลจริง ๆ ค่ะอาจารย์บอกว่าอากาศร้อนตับแตกอย่างนี้ควรถวายสิ่งของที่ทำให้เย็นสบายก็จะมีอะไรล่ะค่ะตู้เย็นตู้เบ้อเริ่ม พัดลมตัวเบ้อเร่อ อุปกรณ์ทำความสะอาดต่าง ๆ สุดยอดสังฆทานค่ะเพราะอะไรถึงดีใจก็เพราะพวกเราจะได้อานิสงส์ผลบุญมหาศาลทีเดียวเชียวค่ะถ้าตัวของจี๊ดเองคงไม่มีกำลังนำถวายแต่นี่สุดยอดค่ะสงสัยไม่ว่าจะเกิดภพชาติใดจี๊ดคงมีความสุขกายสุขใจด้วยอานิสงส์ผลบุญที่ติดตามไปทุกภพชาติค่ะอนุโมทนาบุญค่ะ ประทับใจมากที่ยอดเงินแสนกว่าบาทจะได้มีส่วนช่วยให้กุฏิสงฆ์สำเร็จพระได้พักอาศัยและปฏิบัติธรรมพวกเราก็จะได้บุญนั้นทุกครั้งไปสุดยอดมั้ยค่ะวิมานบนสวรรค์คงสวยงามสะอาดสะอ้านงามวิจิตรตระการตา
อ.เจน บอกว่าที่วัดแรกช่วงที่ถวายพระพุทธเจ้าน้อยตอนที่อัญเชิญพระพุทธเจ้าน้อยขึ้นศาลาฯ นั้นทำให้รู้สึกอยากจะร้องไห้แล้วก็ร้องไห้ออกมาค่ะจี๊ดนั่งอยู่ใกล้อาจารย์ เห็นอาจารย์ทั้งสองนั่งน้ำตาไหลน้ำตาแห่งความปิติสุขใจค่ะ
ตอนกรวดน้ำ อ.เจนก็ใช้ตาทิพย์ดูว่า วิญญาณที่ทุกคนเขียนในแผ่นทองมารับบุญหรือไม่ ปรากฏว่าวิญญาณทั้งชาย หญิง เด็ก เล็ก คนชรา หรืออาจจะเป็นเจ้ากรรมนายเวรของพวกเราด้วยก็ได้นะค่ะพวกเขาได้แห่แหนกันมาจนแน่นเต็มศาลาเบียดเสียดกันนับพันนับหมื่นปะปนอยู่กับมนุษย์เยอะมาก มานั่งยิ้มแฉ่งเห็นฟัน 32ซี่ สายตาเหมือนจะบอกว่า “ขอบคุณ” และจากที่เห็นในตาทิพย์นั้นตอนแรกพวกเขาใส่เสื้อผ้าเก่า ขาด สีซีด เก่ามอซอ มอมแมมมากแต่เมื่อได้รับบุญกุศลจากคณะบุญฯ แล้ว ปรากฏว่า วิญญาณทุกตนมีความสุขมากเสื้อผ้าก็เปลี่ยนจากชุดเก่ามอซอเป็นเสื้อผ้าที่สวยงามสีขาวสว่างจ้าไม่ใช่ชุดถือศีลนะค่ะแต่เป็นชุดที่สวยงามค่ะ อาจารย์ว่าอย่างนั้นค่ะ ตื่นเต้นนะค่ะที่ได้รู้อย่างนี้ดีใจค่ะ อย่างน้อยญาติพี่น้องของเราก็จะได้สบายค่ะ
จากการสอบถามอาจารย์ด้วยความสงสัยอาจารย์ค่ะ พวกวิญญาณเขาจะได้รับความสุขอย่างนี้ตลอดไปมั้ยค่ะ อ.เจน บอกว่าไม่ค่ะความสุขนี้จะมีเวลาของแต่ละตนไม่เท่ากัน จะไม่ได้รับตลอดไปญาติต้องหมั่นทำบุญให้จนกว่าเขาจะได้ไปสู้สุขคติในภพภูมิที่ดีขึ้นสูงขึ้นแหมถ้าอย่างนี้พวกเราเกิดเป็นมนุษย์ทั้งทีก็ไม่ควรปล่อยโอกาสเวลาแห่งการแสวงหาบุญกุศลเพื่อสร้างบุญสิค่ะอ.เจน พูดว่าบุญที่พวกเราทำนั้นถ้าเทียบกับโลกทิพย์แล้วยังน้อยนักแต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเอาเสียเลยค่ะ ค่อย ๆ สะสมเสบียงบุญกันไปค่ะ
static/image/hrline/line7.png

วัดที่ 2
พิธีอัญเชิญพระพุทธเจ้าน้อยจัดขึ้นกลางแจ้งก่อนขึ้นศาลาเอนกประสงค์อากาศร้อนค่ะ แต่พอ อ.เจน ชุมนุมเทวดาปรากฏว่า ลมพัด ต้นไม้ไหวเย็นสบายอยู่พักหนึ่งแม้เป็นครั้งที่สองของพิธีอัญเชิญพระพุทธเจ้าน้อยแต่ก็อดที่จะปลื้มปิติอีกครั้งเสียไม่ได้ค่ะน้ำตาจิไหลค่ะ กลั้นไว้รอบนี้ค่ะ

ทำบุญทอดผ้าป่าสร้างฐานประดิษฐานพระพุทธเจ้าน้อยและสังฆทานจำนวนมากก็ได้ปัจจัยเงินแสนกว่าบาทเพียงพอแล้วค่ะที่จะได้สร้างฐานเพื่อประดิษฐานพระพุทธเจ้าน้อยโดยสถานที่ของวัดเอื้ออำนวยให้อยู่แล้วเพราะมีเนินดินที่สูงมากที่ทางวัดเคยมีวัตถุประสงค์จะหาสิ่งสำคัญมาประดิษฐานที่เนินดินนั้นมาครั้งนี้จึงได้รู้ว่าต้องเป็ฯพระพุทธเจ้าน้อย ซึ่งก็เหมาะสมดีแล้ว สาธุค่ะเพราะเป็นบุญของทุกท่านที่บริเวณนั้นถือเป็นจุดเด่นสำคัญของวัดผู้คนที่เข้ามากราบไหว้พระอุโบสถ์ก็ต้องกราบไหว้พระพุทธเจ้าน้อยก่อนไปถึงโบสถ์ค่ะทุกท่านก็จะได้อานิสงส์บุญอย่างที่สุดค่ะ อ.เจน ว่าอย่างนั้นก็ปิติค่ะสุขใจและประทับใจแทนทุกท่านที่ได้มีโอกาสมาร่วมบุญกันค่ะบุญอย่างนี้ก็หาทำยากนะค่ะเนินดินที่สร้างขึ้นเพื่อเถิดทูนพระพุทธองค์อานิสงส์ก็ไม่ธรรมดานะค่ะอนุโมทนาบุญค่ะทุกท่าน

static/image/hrline/line7.png

วัดที่ 3
วัดสุดท้ายเป็นสถานที่สำคัญมากที่มีชาวต่างชาติจากทั่วโลกมาเข้าเยี่ยมชมวัดซึ่งจัดไว้เป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนาและหนึ่งในนั้นก็มีพระพุทธเจ้าน้อยที่คณะบุญเสบียงสวรรค์ช่วยกันสร้างไปประดิษฐานแสดงให้ผู้คนที่ผ่านไปมาได้กราบไหว้ซึ่งจี๊ดเชื่อว่าถ้าไม่ใช่ อ.เจน คงไม่มีวันนี้วันที่มีพระพุทธเจ้าน้อยตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งนี้ค่ะ
วัดนี้ถวายสังฆทานอย่างเดียวแต่อย่างไรก็ตามได้ยอดปัจจัยเงินไม่แพ้ว 2 วัดที่ผ่านมาค่ะจากการสังเกตการณ์ด้วยสายตาอันแหลมคมของจี๊ดนะค่ะ ครั้งแรกจะนับปัจจัยเงินแต่ด้วยสถานที่ไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากจะมีทัวร์จากต่างประเทศมาเยี่ยมชมสถานที่วัดและพวกเราเป็นคณะใหญ่กว่า 600 คนก็ไปติดขัดเส้นทางเดินชมสถานที่ของเขาอาจเกิดความไม่สะดวกเท่าไหร่ค่ะซึ่งก็ต้องขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยค่ะเพราะปัจจัยเงินที่ได้นั้นท่านจะได้นำไปบูรณปฏิสังขรณ์วัดเป็นบุญกุศลแล้วค่ะ

จี๊ดขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ไม่เคยย่อท้อและถอยหลังให้บุญนะค่ะ ขอบอกไว้เลยว่ามีอีกหลายท่านที่ไม่สามารถมาร่วมบุญที่ได้จองไว้แล้วได้ด้วยมีเหตุปลายประการท่านที่สามารถฝ่าฟันอุปสรรคมาได้นั้นสุดยอดแล้วค่ะ สาธุค่ะ

จี๊ดจ๊าด

เจนญาณทิพย์ โพสต์เมื่อ 2016-4-25 14:02:00

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย เจนญาณทิพย์ เมื่อ 2016-4-25 14:04






























เจนญาณทิพย์ โพสต์เมื่อ 2016-4-25 14:11:41


































เจนญาณทิพย์ โพสต์เมื่อ 2016-4-25 14:19:18











































อิงฟ้า โพสต์เมื่อ 2016-4-25 15:53:49

สาธุ สาธุสาธุ อนุโมทนาบุญอันยิ่งใหญ่ค่ะ

วอุดม โพสต์เมื่อ 2016-4-25 16:32:07

ขออนุโมทนาบุญกับอาจารย์เจน ญานทิพย์ คุณรุ้งตะวัน และทุก ๆ ท่านที่ร่วมบุญในครั้งนี้ด้วยค่ะ

ShavisalaCh@FB โพสต์เมื่อ 2016-4-25 16:36:51

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

Mew โพสต์เมื่อ 2016-4-25 16:41:49

พระพุทธเจ้าน้อยงดงามมากๆๆ ประทับใจจริงๆค่ะ^^
ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน รวมทั้ง อ.เจนและทีมงานทุกๆท่านนะคะ:)

berry โพสต์เมื่อ 2016-4-25 17:54:45

อนุโมทนา สาธุค่ะ:)
หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8
ดูในรูปแบบกติ: เชิญทุกท่านบรรยายความประทับใจ ทริป 33 บุญมหาสงกรานต์ บุญสำเร็จแล้วค่ะ